Nâng cao chất lượng công tác quân sự địa phương là góp phần giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế của tỉnh ninh thuận

(Bài phỏng vấn của Phóng viên Nguyễn Văn Minh với đồng chí Đại tá Khúc Ngọc Phương Tỉnh đội trưởng tỉnh đội Ninh Thuận). PV: Thưa đồng chí Đại tá Khúc Ngọc Phương! Là một tỉnh có điều kiện địa hình tương đối phức tạp: đồng bằng, rừng núi và sông biển đan xen lẫn nhau, đồng thời có nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau cùng chung sống. Xin đồng chí cho biết những biện pháp cơ bản để nâng cao chất lượng công tác quân sự địa phương?

Đại tá Khúc Ngọc Phương: Ninh Thuận là một tỉnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong thế trận phòng thủ chung của Quân khu. ở đây, địa hình đồi núi, đồng bằng, sông biển đan xen lẫn nhau tạo nên thế liên hoàn vững chắc trong thế phòng thủ của Quân khu. Tình hình trên đất liền, trên biển khá phức tạp, trong tỉnh có nhiều dân tộc, tôn giáo khác nhau cùng chung sống, điều kiện kinh tế -xã hội có phát triển, song do điểm xuất phát nền kinh tế của tỉnh thấp nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đầu năm nắng hạn kéo dài, cuối năm lũ lụt lớn gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Đồng thời tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi diễn biến hết sức phức tạp.

Để công tác quân sự địa phương không ngừng nâng cao chất lượng góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng địa phương ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế. Trước hết BCHQS tỉnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng uỷ Quân khu, Nghị quyết của Đảng bộ Tỉnh. Trong đó đi sâu quán triệt tinh thần của nghị quyết 8 của Ban chấp hành Trung ương (Khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Mệnh lệnh của Tư lệnh Quân khu và kế hoạch công tác quân sự – quốc phòng của tỉnh năm 2004. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ quốc phòng cho nhân dân nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, các ngành trong tỉnh. Hàng năm làm tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cử  những cán bộ chủ trì các huyện, thị, trưởng phó ban, ngành cấp tỉnh và các đồng chí bí thư, phó bí thư Đảng uỷ, chủ

tịch, phó chủ tịch xã, phường và trưởng ban, ngành cấp huyện dự bồi dưỡng kiến thức quốc phòng tại Trường quân sự Quân khu. Năm 2003 toàn Tỉnh đã mở 25 lớp tập huấn với 1443 lượt cán bộ các ngành, các cấp tham gia. Thông qua việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng mà trình độ nhận thức cũng như vai trò làm tham mưu cho công tác lãnh đạo, điều hành về công tác quân sự địa phương, an ninh quốc phòng ở các cấp được nâng lên một bước nhất định. Thường xuyên quan tâm đến công tác cán bộ và xây dựng lực lượng, nhất là cơ quan quân sự huyện (thị xã), xã, phường, thị trấn để ngang tầm với vai trò nhiệm vụ, làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Việc đề bạt, bố trí cán bộ đã đặc biệt quan tâm đến tiêu chuẩn phẩm chất chính trị và năng lực công tác. Đồng thời thường xuyên chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp có cơ cấu hợp lí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có khả năng giải quyết tốt những vấn đề xảy ra trong thực tiễn.

Thường xuyên nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng và huấn luyện cho các đối tượng. Hàng năm lấy ngày 28 tháng 3 là ngày xét tuyển vào lực lượng dân quân tự vệ và giải quyết cho ra những người hoàn thành nhiệm vụ theo Pháp lệnh Dân quân Tự vệ. Đến nay toàn tỉnh đạt 1,9% so với dân số, trong đó Đảng viên đạt 8,61%, Xã đội trưởng là Đảng viên đạt 96,67%. Đồng thời tiến hành công tác huấn luyện chặt chẽ theo đúng chương trình và bảo đảm chất lượng cao. Trước khi bước vào huấn luyện BCHQS tỉnh tiến hành tập huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ huấn luyện tất cả các nội dung cần thiết về quân sự, chính trị, hậu cần, kĩ thuật, thống nhất những nội dung mới, do đó mọi cán bộ đều có thể đảm nhiệm tốt nhiệm vụ huấn luyện cho các lực lượng trong tỉnh và sẵn sàng giúp đỡ một số đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Trong xây dựng và huấn luyện lực lượng DBĐV, thường xuyên phúc tra, nắm chắc lực lượng và phương tiện DBĐV cả về số lượng và chất lượng. Đồng thời phải làm tốt công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm, chi trả phụ cấp trách nhiệm và tiến hành tổ chức biên chế phù hợp tiện cho việc tổ chức huấn luyện, kiểm tra SSĐV, SSCĐ.

Để công tác huấn luyện sát với tình hình thực tế chiến đấu, hàng năm chúng tôi quy định cấp tỉnh diễn tập 1 lần, cấp huyện 1-2 lần. Nội dung kết cấu, xây dựng đầu bài  trong diễn tập phải sát với tình hình thực tế, phù hợp với từng địa phương. Thông qua công tác huấn luyện, diễn tập, trình độ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, người chỉ huy và cơ quan quân sự các cấp đã nâng lên một bước, nhất là về tổ chức, lãnh đạo điều hành và làm công tác tổ chức chiến đấu trong tác chiến phòng thủ khu vực. Kết quả của công tác quân sự địa phương của tỉnh trong những năm qua góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế tỉnh nhà đi vào ổn định vững chắc.

PV: Những năm qua, chất lượng DQTV tỉnh đạt được khá tốt. Xin đồng chí cho biết những kinh nghiệm trong xây dựng và huấn luyện lực lượng này?

Đại tá Khúc Ngọc Phương: Trong những năm qua công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng DQTV ở Ninh Thuận luôn đạt được kết quả khá cao. Có được kết quả trên, trước hết chúng tôi tập trung làm tốt công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ chủ chốt cấp xã, ban ngành huyện và giám đốc công ty, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, đặc biệt là pháp lệnh DQTV từ đó mà cán bộ các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch để xây dựng và phát triển lực lượng trong địa phương, trong công ty, xí nghiệp của mình.

Tăng cường cán bộ cấp huyện xuống các xã trọng điểm, làm nòng cốt để xây dựng và huấn luyện cho lực lượng DQTV. Mỗi xã, phường, thị trấn đều tổ chức một trung đội dân quân cơ động đủ mạnh bảo đảm cả về số lượng cũng như chất lượng, ở từng ấp, khu phố được biên chế ít nhất một tiểu đội, một tổ dân quân, tổ chức huấn luyện thật chu

đáo bảo đảm cho lực lượng này sẵn sàng chiến đấu được ngay khi có tình huống xảy ra, đồng thời xử trí linh hoạt các vấn đề nẩy sinh trong cuộc sống hàng ngày. Những nơi trọng điểm lực lượng dân quân thường trực 100% quân số và được thường xuyên huấn luyện nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho lực lượng dân quân một cách vững chắc, sẵn sàng chiến đấu cao.

Thường xuyên chăm lo bảo đảm đời sống vật chất tinh thần cho DQTV, bảo đảm đầy đủ chế độ chính sách cho họ, đồng thời bố trí nơi ăn chốn ở cho lực lượng thường trực chu đáo và được sự quan tâm thường xuyên của chính quyền các cấp, do vậy họ luôn an tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. /.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!


 

 

 

Bình luận về bài viết này