Học viện Báo chí & Tuyên Truyền: 50 năm phấn đấu, trưởng thành

 

          Sáng 30/3, Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã tổ chức Lễ kỉ niệm 50 năm ngày thành lập và đón nhận Cờ thưởng thi đua của Thủ tướng. Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Tạ Ngọc Tấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; và đại diện các ban trung ương, đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đến dự.

 

          50 năm – một chặng đường

          Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí đầm ấm, sôi động, hứng khởi thầy và trò Học viện báo chí và Tuyên truyền. Mở đầu buổi lễ, PGS.TS Lương Khắc Hiếu – Quyền Giám đốc Học viện đã đọc diễn văn kỉ niệm và ôn lại những mốc son lịch sử của trường trong suốt 50 năm phấn đấu và trưởng thành.

          Học viện Báo chí và Tuyên truyền, tiền thân là trường Tuyên giáo Trung ương, được thành lập ngày 16/01/1962 trên cơ sở hợp nhất 3 trường: Trường Tuyên huấn TW, trường Đại học Nhân dân và trường Nguyễn Ái Quốc phân hiệu II. Trong suốt 50 năm qua, Học viện Báo chí Tuyên truyền đã đạt được những thành tựu quan trọng về đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, cùng những bước phát triển nhanh chóng về cơ sở vật chất, hạ tầng kĩ thuật.

          Hiện nay, Học viện đào tạo 26 chuyên ngành bậc đại học, 12 chuyên ngành ở bậc cao học và 2 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Học viện đã đào tạo và bồi dưỡng hơn 60 nghìn cán bộ lý luận, tư tưởng – văn hóa, trong đó có hàng nghìn cán bộ nghiên cứu, giảng dạy lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và hàng nghìn phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lí ở các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí trong cả nước…

          Trong lĩnh vực khoa học, Học viện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: triển khai nghiên cứu gần 1300 đề tài các cấp, công bố hàng nghìn bài báo khoa học, tổ chức hàng trăm hội thảo và thông tin khoa học. Với gần 300 cán bộ giảng dạy, nghiên cứu trong đó có 22 Giáo sư, Phó Giáo sư, hơn 70 Tiến sĩ và trên 120 Thạc sĩ. Nhiều cán bộ, giảng viên được đào tạo ở các trường, viện danh tiếng của các nước trên thế giới như Nga, Mỹ, Pháp, Úc, Trung Quốc, Thái Lan… Đội ngũ cán bộ khoa học ngày càng được trẻ hoá và được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Nhiều người không những có trình độ chuyên môn giỏi mà còn thành thạo ngoại ngữ, tin học, có thể làm việc trực tiếp với chuyên gia nước ngoài.

          Trên lĩnh vực hợp tác quốc tế, đến nay nhà trường có quan hệ hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với trên 20 trường đại học, viện nghiên cứu và 3 tập đoàn truyền thông của 15 quốc gia thuộc 4 châu lục Á, Âu, Mỹ, Úc.

          Với những thành tích to lớn trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì (1992), Huân chương Độc lập hạng Nhất (2001), Huân chương Hồ Chí Minh (2007) và nhiều phần thưởng cao quý khác.

          Phát huy truyền thống vẻ vang 50 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Tích cực nâng cao chất lượng dạy và học, tích cực đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy tích cực, phát huy tính năng động sáng tạo của người học… Hoàn thiện và đổi mới giáo trình, thường xuyên cập nhật kiến thức mới. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu bổ sung đổi mới chương trình theo hướng hiện đại, phù hợp và hiệu quả. Giữ vững và phát triển tốt quan hệ hợp tác quốc tế cả chiều rộng và chiều sâu. Xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, trẻ hoá và tăng nhanh tỉ lệ cán bộ có học hàm, học vị, có uy tín trong nghiên cứu khoa học.

          Phấn đấu trong 5 năm tới đội ngũ cán bộ đạt 35-40% có trình độ tiến sĩ trở lên; 40-50% có trình độ thạc sĩ. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo xứng đáng là trung tâm có uy tín về đào tạo cán bộ lý luận chính trị và báo chí-truyền thông, là đối tác tin cậy của nhiều cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế, là địa chỉ hấp dẫn của người học.

          Đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

          Nhân dịp này, đồng chí Tô Huy Rứa thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao Cờ thưởng thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Học viện vì đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Với tình cảm chân thành của một người đã từng học tập, rèn luyện tại học viện, đồng chí Tô Huy Rứa đã tỏ lòng tri ân đến các thầy, cô đã có công dạy dỗ, rèn luyện đồng chí để phát triển như ngày hôm nay. Trên cương vị lãnh đạo hiện nay, đồng chí đã động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên, học viên, sinh viên trong toàn Học viện cố gắng vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

          Tiếp tục quán triệt sâu sắc mục tiêu, nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng trong thời kì mới. Nhà trường cần tích cực và chủ động phát triển năng lực tư duy, nâng tầm nhìn, xây dựng chiến lược phát triển học viện đến giữa thế kỉ 21. Tập trung phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lí, giảng viên, nghiên cứu viên vững vàng về tư tưởng, chính trị; thấm nhuần đạo đức cách mạng, có trình độ lí luận, chuyên môn, nghiệp vụ cao, có tác phong công nghiệp; có nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người của Đảng và Nhà nước…

          Chủ động rà soát, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học một cách sát hợp. Nội dung, chương trình đào tạo phải bảo đảm tính Đảng, tính cơ bản, hệ thống, thực tiễn và hiện đại, có như vậy Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ càng ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đào tạo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Nguyễn Văn Minh

 

 

 

 

Bình luận về bài viết này