Luyện tập điều lệnh đội ngũ sửa đổi, bổ sung năm 2010 Mấy kinh nghiệm rút ra

Điều lệnh sửa đổi, bổ sung năm 2010 đã góp phần làm chuyển biến thêm một bước về sự trang nghiêm, hùng mạnh của quân đội, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng b­ước hiện đại. Điều đó đã được thể hiện trong Đại lễ kỉ niệm 1000 năm Thăng Long -Hà Nội. Tuy nhiên, thời quan qua, một số đơn vị thực hiện điều lệnh đội ngũ sửa đổi, bổ sung còn có hạn chế nhất định. Chưa tạo sự thống nhất giữa các đơn vị; động tác cá nhân thiếu chuẩn xác; còn nhầm lẫn giữa động tác điều lệnh cũ và điều lệnh sửa đổi, bổ sung năm 2010 nhất là động tác chuyển bước tiếp lệnh từ đi đều thành đi nghiêm nhìn bên phải (trái) chào và ngược lại; kĩ thuật động tác chưa theo kịp với yêu cầu sửa đổi của Điều lệnh năm 2010…Hạn chế nêu trên có nguyên nhân sâu xa là do người chỉ huy ở một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức việc luyện tập điều lệnh đội ngũ, chưa kiên quyết nhắc nhở những tập thể, cá nhân luyện tập không nghiêm. Song nguyên nhân chính vẫn là do bản thân từng cá nhân chưa tích cực rèn luyện, khi đơn vị tổ chức luyện tập thì chưa nhiệt tình, chưa tích cực rèn luyện, quá trình học tập còn nô đùa, ý thức đối với tập thể còn hạn chế … Để khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng luyện tập Điều lệnh đội ngũ sửa đổi, bổ sung năm 2010, theo chúng tôi, chỉ huy các cấp và từng cá nhân cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Đối với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị: Trước hết cần giáo dục cho bộ đội nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của Điều lệnh sửa đổi, bổ sung năm 2010 làm cho mọi người chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động để có quyết tâm học tập tốt. Kết quả học tập Điều lệnh Đội ngũ là sản phẩm của quá trình giáo dục ý thức, trách nhiệm và tổ chức luyện tập Điều lệnh đội ngũ của cấp ủy, người chỉ huy các cấp trong đơn vị. Để thực hiện tốt nội dung này, cấp ủy, người chỉ huy các cấp cần phải giáo dục cho các quân nhân về ý thức và trách nhiệm trong quá trình luyện tập; làm cho mọi người thấy được vị trí, tầm quan trọng của Điều lệnh Đội ngũ sửa đổi, bổ sung năm 2010 là góp phần xây dựng quân đội chính qui …Trên thực tế, khi đơn vị tổ chức luyện tập mà chỉ huy có mặt để duy trì thì chất lượng luyện tập nâng lên rõ rệt, bộ đội có ý thức luyện tập tốt hơn, chăm chỉ hơn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức luyện tập khoa học; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho bộ đội luyện tập.Duy trì nghiêm chế độ học tập đã được triển khai theo kế hoạch. Đây là nội dung quan trọng, quyết định trực tiếp đến chất lượng luyện tập Điều lệnh đội ngũ. Xây dựng kế hoạch học tập là một nội dung rất quan trọng nhằm điều hành, duy trì học tập của đơn vị cụ thể mang lại kết quả cao nhưng vẫn bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên. Tổ chức luyện tập không chặt chẽ, phương pháp luyện tập không tốt không những kết quả học tập không cao mà còn làm cho động tác thành cố tật khó sửa, ngược lại nếu được tổ chức chặt chẽ và có phương pháp sửa tập khoa học, thì dù thời gian có ít nhưng chất lượng luyện tập vẫn được nâng lên. Để làm tốt điều này, người chỉ huy các cấp căn cứ vào nhiệm vụ được giao trong tuần và trong tháng, xây dựng kế hoạch luyện tập Điều lệnh đội ngũ phù hợp với đièu kiện thực tế của đơn vị. Luyện tập và sửa tập thực hiện đúng qui trình, từ luyện tập cơ bản đến luyện tập tổng hợp, luyện tập từng cử động của động tác đến liên kết các cử động của động tác. Luyện tập các kĩ năng động tác phải đi từ cá nhân đến tập thể, từ đơn giản đến phức tạp, từ phân đoạn đến tập tổng hợp. Quá trình luyện tập, người chỉ huy không nôn nóng cắt giảm các bước luyện tập, tổ chức luyện tập thành thạo động tác, dứt điểm nội dung này mới chuyển nội dung khác. Trước từng buổi tập, chỉ huy đơn vị phải nói rõ nội dung và phương pháp luyện tập, quá trình luyện tập dùng khẩu lệnh và động tác mẫu để sửa, thực hiện sai đâu sửa đó. Sửa tập không nóng vội nhưng phải làm kiên quyết, cá nhân nào luyện tập chưa đúng phải kiên quyết bắt tập lại hoặc học thêm giờ. Phân công cán bộ để theo dõi, giúp đỡ và sửa tập.

Kết thúc buổi luyện tập phải tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả, hội thao giữa các đơn vị với nhau kịp thời phát hiện những sai sót, chỉ ra được ưu điểm, khuyết điểm cho bộ đội để có biện pháp khắc phục. Đồng thời gắn kết quả luyện tập điều lệnh đội ngũ của cá nhân, của tập thể với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân. Luyện tập điều lệnh đội ngũ là nội dung xây dựng chính qui, là một nội dung công tác quân sự của người chỉ huy để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Vì vậy, kết quả luyện tập điều lệnh đội ngũ của cá nhân và tập thể phải được đưa vào nội dung đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong năm của tập thể và cá nhân. Để kích thích phong trào luyện tập, khi bình xét thi đua tuần, tháng ban thi đua cần thưởng điểm cho những đơn vị, bộ phận luyện tập tích cực, có kết quả diễu duyệt đội ngũ tốt, nhắc nhở hoặc trừ điểm đối với những đơn vị tổ chức luyện tập chưa tốt, kết quả diễu, duyệt đội ngũ còn nhiều thiếu sót.

Đối với cá nhân: Trước hết phải nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc luyện tập điều lệnh đội ngũ từ đó xây dựng cho mình kế hoạch học tập khoa học. Nâng cao ý thức trong học tập kể cả có mặt lãnh đạo, chỉ huy đơn vị duy trì hay không có mặt tại buổi luyện tập của đơn vị; không nên học đối phó hay đến học chỉ để cho có mặt cho đủ quân số. Tự mình nghiên cứu kĩ thuật từng động tác để luyện tập cho chuẩn xác. Khi thấy động tác chưa đúng kĩ thuật phải nghiên cứu cụ thể để có biện pháp khắc phục. Trong khi đơn vị tổ chức luyện tập, mỗi cá nhân phải tích cực, chủ động, miệt mài luyện tập; có thể tự mình nghiên cứu hoặc tập các cử động với mọi người để mọi người sửa tập cho mình nhất là động tác đánh tay trong đi đều, đi nghiêm cho đều, đẹp và đúng kĩ thuật. Tận dụng thời gian để luyện tập đạt chất lượng cao nhất. Luyện tập động tác điều lệnh đội ngũ đòi hỏi mỗi cá nhân phải tích cực, chủ động, cố gắng học tập rèn luyện. Nhất là những quân nhân đã thuần thục động tác điều lệnh cũ thì việc tập những động tác điều lệnh sửa đổi bổ sung năm 2010 càng phải chú ý, luyện tập miệt mài, sửa sai kịp thời để khắc phục cái cũ thuần thục cái mới, có như vậy chất lượng luyện tập điều lệnh đội ngũ sửa đổi, bổ sung năm 2010 mới đạt kết quả cao. Động tác của cá nhân có chuẩn xác, đều đẹp thì đội ngũ tập thể mới đẹp và thống nhất tạo nên một đơn vị trang nghiêm hùng mạnh…/.

 Nguyễn Văn Minh

 

 

 

Bình luận về bài viết này